ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

5 อันดับโปรแกรมสร้างเกมส์ยอดนิยมแห่งปี2013

1. โปรแกรม UDK หรือจะเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Unreal Development Kit,ก็คงไม่ผิดนัก ตัวนี้เป็นผลงานสุดอลังการจากค่าย พัฒนายักษ์ใหญ่เจ้าของ เอ็นจินระดับเทพ Epic Studio  ซึ่งเป็นผู้ให้กำเนิด  Unreal Engine  นั่นเองครับ ว่าไปแล้ว UDK ก็คือ Unreal Engine  3 เวอร์ชั่นที่ออกมาให้ใช้งานได้ฟรีๆ โดยจะเสียค่าลิขสิทธิ์เฉพาะผู้นำไปพัฒนาเกมส์เพื่อสร้างรายได้มากกว่า $50000  ขึ้นไปครับแต่ก็ซื้อแค่เพียง $99เท่านั้นครับ  
UDK
แล้วโปรแกรมนี้สามารถทำอะไรได้บ้าง..?
แน่นอนครับขึ้นชื่อว่า Engine ระดับเทพแล้วันต้องไม่ธรรมดาแน่ๆครับ พื้นฐานของโปรแกรมนี้ ใช้ไวยากรณ์ของภาษา C/C++ เป็นหลักครับ โครงสร้างในการจัดการ ส่วนต่างๆของเกมส์ถูกแบ่งให้เป็นระเบียบเรียบร้อยเข้าใจง่าย 
features-editing-hero
มีฟังชั่นการออกแบบ พื้นผิววัตถุ โครงสร้างแผนที่ และสถาปัตยกรรมต่างๆ  รวมไปถึงบรรยากาศ และเสียงประกอบในเกมส์ ฉาก แสงสีและมุมกล้อง ทั้งหมด ใน UDK มีมาให้เราหมดเลยครับ นอกจากนั้นในการสร้างเงื่อนไงให้กับระบบต่างยังมีสามารทำได้ง่ายผ่านระบบ Kismet  ใน UDK เองครับ โปรแกรมนี้ สร้างเกมส์และกราฟิคได้สวยงามตระการตา สามารถสร้างเอฟเฟกต์ที่อลังการอย่างมากครับ เกมส์ดังๆหลายๆค่ายก็พัฒนาโดยใช้ UDK ครับ


4714745435_36ee3b823e
2. unity เป็นอีกโปรแกรมหนึ่งที่ได้รับความนิยมในหมู่นักพัฒนาเกมส์ เพราะความสะดวกสบายและความยืดหยุ่นในการสร้างเกม นอกจากนั้น ยังมี Asset Store  ใว้สำหรับซื้อขายแลกเปลี่ยนรวมไปถึงแจกฟรี สำหรับสคริป และโมเดลต่างๆ เพื่อให้นักพัฒนาที่ใช้โปรแกรมนี้ได้ซื้อหาและดาวน์โหลดมาใช้งานได้อย่างไร้ขอบเขต 
358365[1]
unity นั้นแบ่งพื้นที่การทำงานออกหลักๆแล้วเป็น2ส่วนชัดเจนครับ คือส่วนที่เป็นการออกแบบ โมเดล และวัตถุ สถาปัตยกรรมต่างๆ ในเกมส์ และส่วนที่2คือส่วนในการเขียนสคริป ซึ่งก็มีให้เลือกหลายภาษาตามความถนัดของแต่ละคนครับ แต่โดยมากแล้วเหมาะกับ ภาษา C# ครับตัวโปรแกรมนี้ สร้างกราฟฟิคออกมาได้สวยงาม ไม่แพ้โปรแกรมอื่นเลยครับ feture และ interface ต่างๆค่อนข้างอำนวยความสะดวกให้กับนักพัฒนาได้เป้นอย่างดีครับ

cryengine3_logo
3.cryengine นี่ก็เป็น Games engine  อีกตัวหนึ่งที่น่าติดตามครับ เป็นรูปแบบ engine ที่ทันสมัยและสะดวกสบายมากและการใช้งานยังง่ายสุดๆ
cryengine-3-sdk
การออกแบบสถาปัตยกรรมกต่างๆในเกมส์ทำได้ง่ายมากครับ เพียงแค่คลิ๊กๆครับ engine  ตัวนี้เช่นเดียวกับ2ตัวแรกครับ มีกราฟฟิคอลังการพอๆกับโปรแกรมอื่นๆครับ interface ต่างๆเรียกใช้งานได้ง่ายๆ สามารถปั้นโมเดลต่างๆได้สะดวกสบายมากครับแค่เพียงลากปล่อยและคลิ๊กๆ ตัวนี้เป็นอีกตัวหนึ่งที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยพอสมควร ในปี2013นี้ ผมเห็นคนไทยหลายๆคนเริ่มทำคลิปเกี่ยวกับ engine  ตัวนี้มากขึ้นครับ หากใครที่จะเริ่มศึกษาตัวนี้คงหาความรู้จากอินเตอร์เน็ตได้ไม่ยากครับ


04-02-2013_blender_logo
4.Blender สุดยอดโปรแกรมสร้างเกส์ขนาดกะทัดรัด ที่นอกจากจะสร้างเกมส์แล้วยังสามารถสร้างภาพยนต์อนิเมชั่น 3D ได้อีกด้วย รูปแบบการใช้งานค่อนข้างดีทีเดียวครับ Blender มีระบบออกแบบต่างๆอย่างสมบูรณ์
12248-1190742322
ตัวโปรแกรมนี้ แบ่งส่วนการทำงานหล่กหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นส่วนของการทำโมเดลต่างๆ และส่วนของการทำอนิเมท และส่วนของการทำเกมส์อย่างชัดเจนครับ โปรแกมนี้เป็นโปรแกรมที่มีขนาดเล็กมากครับ แต่คุณสมบัติไม่เล็ก ลองสรรหามาศึกษาได้ตามเว็บผู้ผลิตเลยครับผม


gm8_logo_glog
5.Game Maker เป็นโปรแกรมระดับตำนานไปแล้วครับ เพราะว่าเป็นโปรแกรมสร้างเกมสืที่มีผู้นิยมใช้งานอย่างมากครับ การใช้งานก็แสนง่ายได้ด้วยครับ โปรแกรมนี้เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นในการสร้างเกมส์เพราะวิธีใช้งานค่อนข้างง่ายไม่มีความสับซ้อนอะไรมากครับ เราสามารถสร้างเกมส์ได้โยไม่ต้องเขียนสคริปต์ใดๆเลยครับ
game-maker-8-sprite-editor
แต่ว่าการที่จะให้เกมส์ยืดหยุนนั้นก็มีส่วนของการเขียนสคริปใว้อีกต่างๆหากครับ ความสามารถของโปรแกรมนี้ไม่ใช่เล็กอย่างที่เราคิดกันน่ะครับเพราะหากมีความรู้ของสคริปต์แล้วก็สามารถสร้างเกมส์ในระดับสูงได้เช่นกันครับแต่ก็อย่างว่าแหละครับ กราฟฟิคและความสมจริง ยังคงห่างชั้นกับ 4อันดับแรกอยู่ใกลโขครับ โปรแกรมนี้มีเวอร์ชั่นฟรีซึ่งอนุญาติให้ใช้งานในบางฟีเจอร์ครับ หากต้องการใช้งานเพิ่มเติมในส่วนอื่นๆก็ต้องเสียเงินซื้อโปรแกรมมาใช้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น